Cương nghị và quyết đoán- đó là nét chung của những sĩ quan- thuyền trưởng của Hải đội 695Trực tiếp chỉ huy các con tàu tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn, nhiều năm nay, đội ngũ thuyền trưởng của Quân chủng Hải quân luôn là người quyết định hiệu quả nhiệm vụ cứu nạn trên biển.
Trong số hơn 400 đợt hoạt động tìm kiếm cứu nạn toàn Quân chủng tổ chức 5 năm qua, có gần 200 lượt tàu thuyền, cùng gần 8.000 lượt cán bộ, chiến sĩ được huy động tham gia, cấp cứu, cứu nạn kịp thời 800 ngư dân và hàng chục người nước ngoài; cứu, kéo hơn 100 tàu bị nạn trên các khu vực biển xa.
Cương nghị và quyết đoán- đó là nét chung không khó để nhận thấy đối với ai từng một lần gặp gỡ những sĩ quan- thuyền trưởng của Hải đội 695, thuộc Đoàn đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển, Quân chủng Hải quân.
Môi trường quân đội và cuộc sống đa phần lênh đênh trên biển, với nhiệm vụ luôn được thực thi vào những lúc khẩn cấp, nguy nan nơi đầu sóng, ngọn gió, đã rèn luyện cho các anh bản lĩnh vững vàng, tính tình cương nghị, quyết đoán. Bởi nếu không có sự quyết đoán nhanh chóng của các anh, tính mạng của những ngư dân không may gặp rủi ro trên biển sẽ bị đe doạ, thậm chí bị nhấn chìm trước cuồng nộ đại dương.
Thuyền trưởng Nguyễn Quang Vũ đang làm nhiệm vụ trên tàu
Thuyền trưởng Bùi Giang Việt, tàu HQ 885, cho biết: “Khi ở trên biển, có nhiều công việc, nhiều tình huống xảy ra, đòi hỏi mình phải quyết đoán. Chẳng hạn như khi tiếp cận tàu cá, nếu mình không quyết đoán thì trong điều kiện sóng to, đêm tối như vậy sẽ rất khó. Ngư dân thì đói, mệt; nếu mình chậm trễ, có thể họ gặp nguy hiểm”.
Thực tế cho thấy, là người trực tiếp chỉ huy các con tàu tham gia công tác cứu nạn, thuyền trưởng hải quân luôn là người quyết định hiệu quả nhiệm vụ này, bằng kinh nghiệm và bản lĩnh của những người được tôi rèn trong môi trường quân đội và thử thách qua những chuyến tàu vượt từng cơn sóng, trong đêm tối nơi biển xa.
Coi tìm kiếm cứu nạn là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình, hơn ai hết, những sĩ quan- thuyền trưởng Hải đội 695 hiểu thấu một thực tế có phần nghiệt ngã: đó là, một khi con tàu đã ra biển, thì lúc đó, thuyền trưởng giữ cương vị là người có quyền tối cao, chịu trách nhiệm toàn bộ việc đảm bảo sức sống cho con tàu, an toàn cho bộ đội và đặc biệt, là người góp phần quan trọng đến hiệu quả của hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu vớt sinh mạng những con người gặp nạn giữa biển khơi. Vậy nên, cho dù sóng to, gió lớn, cho dù đêm tối mịt mùng, thuyền trưởng Hải đội 695 cũng không bao giờ được phép sờn lòng, hay nản chí.
Thuyền trưởng Tàu HQ 884, Vũ Trọng Phú tâm sự: “Vì nhiệm vụ cứu nạn, chúng tôi luôn sẵn sàng, khi có lệnh là đi. Ra biển, con tàu độc lập như một quốc gia thu nhỏ. Trên cương vị thuyền trưởng thì ngoài mệnh lệnh trong công việc, mình là người chịu trách nhiệm mọi mặt để đảm bảo sức sống con tàu”.
Nhiều thế hệ thuyền trưởng của Quân chủng Hải quân thường nói vui: Bản lĩnh của thuyền trưởng Hải quân chỉ có sóng- gió biển xa mới hiểu hết. Cựu thuyền trưởng- đại uý Nguyễn Văn Nhân, cán bộ Phòng Cứu hộ - Cứu nạn Bộ Tham mưu Quân chủng Hải quân kể: Khi làm nhiệm vụ trên biển, thuyền trưởng và phần lớn cán bộ chiến sĩ Hải quân sợ nhất là những con sóng bạc đầu trước bão. Thông thường, nếu bão cấp 8, thì sóng trước bão tương đương cấp 9, cấp 10. Nếu bão cấp 9, thì sóng lên tới cấp 10, cấp 11.
Thuyền trưởng Hải đội 695 dù được đào tạo bài bản, được rèn luyện, thử thách nhiều trên biển, nhưng vẫn không thoát khỏi những lần say sóng. Vào nghề, nhiều người truyền nhau kinh nghiệm “xương máu”: sóng biển đập dọc thì còn dễ xoay, nhưng còn sóng lắc ngang thì vô cùng nguy hiểm và hầu như không thể nào “đỡ” nổi.
Rồi, sóng cấp 6 còn có thể say, nhưng lên đến cấp 7- cấp 8 thì không thể nào say được nữa, bởi lúc đó thuyền trưởng còn phải lo cho sự an toàn của con tàu và cán bộ chiến sĩ. Vậy nên mới có chuyện, thuyền trưởng Hải đội 695 say sóng bò ra mà vẫn không được phép, hay đúng hơn là không có điều kiện để chùn chân, thối chí. Lý do là vì mỗi vị trí trên tàu đều có chức năng, nhiệm vụ riêng, nếu bỏ vị trí nào cũng đều nguy hiểm cho cả con tàu.
Cựu thuyền trưởng - đại tá Đồng Xuân Điệp, Phó Trưởng phòng Cứu hộ Cứu nạn Bộ Tham mưu Quân chủng Hải quân nhận xét: “Đại đa số thuyền trưởng hiện nay có bản lĩnh chính trị vững vàng. Với khả năng của các đồng chí thuyền trưởng, tôi tin chắc các đồng chí làm tốt nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn trong các tình huống thời tiết xấu”.
Nhiều thuyền trưởng Hải đội 695 tâm sự, một trong những động lực giúp các anh vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ là nghĩ đến những đồng đội đang ngày đêm chắc tay súng, làm nhiệm vụ trên nhà giàn ở thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.
“Giữa biển cả mênh mông, lính Hải quân trực trên nhà giàn, dám mạo hiểm cả tính mạng của mình để bảo vệ thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc. Mình thật sự rất khâm phục. Đó cũng là một trong những động lực giúp mình vững vàng hơn trong những năm công tác tiếp theo” - đó là chia sẻ của thuyền trưởng Tàu HQ 883- thượng uý Nguyễn Quang Vũ.
Một năm có 12 tháng thì có tới 6 đến 8 tháng, thuyền trưởng Hải đội 695 xa nhà, sống lênh đênh trên biển, thực thi nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn nơi đầu sóng, ngọn gió; đo đạc và khảo sát để đảm bảo an toàn hàng hải cho những chuyến tàu đánh bắt trên biển của ngư dân.
Gạt sang một bên nỗi nhớ nhà, nhớ người thân mỗi dịp Xuân về, Tết đến, các anh lại tiếp tục trên hải trình đã chọn, với tình yêu và niềm tự hào của người lính làm nhiệm vụ trên vùng biển đảo quê hương./.
Tuyết Mai/VOV-Trung tâm tin
Comments[ 0 ]
Post a Comment