Dự án về loại tàu ngầm mới nhất của Nga có thể bị dùng lại do động cơ thiếu công suất.
Tàu ngầm Diesel-điện B-585 "St Petersburg" (đây là con tàu duy nhất trong dự án loại tàu ngầm "Lada" 677) đã không thể thực hiện quá trình thử nghiệm toàn diện ở Bắc Băng Dương, dự kiến vào tháng 12 năm 2012 - tháng 1 năm 2013.
Chính thức, con tàu vẫn ở cảng Kronstadt và thực hiện các bài kiểm tra chung với các tàu ngầm dự án 636, một phiên bản xuất khẩu của "Varshavyanka" được thiết kế "đặc biệt" cho Hải quân Việt Nam. Tuy nhiên, theo "Tin tức" từ bên Hải quân, con tàu "St Petersburg" có nhiều vấn đề về kỹ thuật không giải quyết được.
- Hệ thống động cơ đẩy (hai máy phát điện diesel và động cơ đẩy chính) rất ít khi nó lại chỉ đạt được 70% công suất thiết kế. Sau khi thực hiện một số thử nghiệm động cơ bị đầy tải ngay và yêu cầu phải sửa chữa hoặc thay thế ngay lập tức...
Theo ông nguồn tin trên, vấn đề trầm trọng hơn nữa là do hệ thống định vị, hệ thống này vẫn không hoạt động bình thường. Phiên bản chính thức của loại tài ngầm "Lada" đang trong quá thử nghiệm chung với phiên bản xuất khẩu "Varshavyanka" có vẻ đáng nghi ngại vì một lý do khác.
Chiếc tàu ngầm đầu tiên của Việt Nam mang số hiệu 01.339 đang ở bến tàu St Petersburg "nhà máy đóng tàu phía Bắc" thực hiện các cuộc thử nghiệm từ ngày 5 Tháng Mười Hai, 2012. Trong các cuộc thử nghiệm với 01.339 còn có sự tham gia của tàu Magnitogorsk "Project 877" Varshavyanka " tàu ngầm diesel điện Lữ đoàn 165 thuộc Hạm đội Biển Bắc. Con tàu của "Việt Nam" sẽ được thử nghiệm đến tháng 8 năm 2013, và sau đó bàn giao cho khách hàng.
Đến Bắc Băng Dương con tàu B-585 đang được lên kế hoạch rằng sẽ bị loại bỏ, nó thực hiện các cuộc tập trận chung với các tàu ngầm diesel khác, lặn tới độ sâu cực đại. Thực hiện việc kiểm tra tất cả các hệ thống, đặc biệt là hệ thống kiểm soát tác chiến mới (CICS) và sonar.
Bây giờ loại tàu ngầm triển vọng này đang gây quá nhiều thất vọng. Dự án "Hài hòa" được coi là một trong những nỗi bất hạnh nhất của Hải quân Mỹ. Mặc dù con tàu "St Petersburg" đã được hoàn thành vào năm 2004, thực hiện các cuộc kiểm tra dưới nước năm 2006 cho thấy khiếm khuyết đáng kể ở động cơ đẩy và khung gầm. Sau bốn năm, một nhà sản xuất động cơ - St Petersburg đã cố gắng loại bỏ các khuyết điểm, nhưng hiệu suất không vượt quá 50% của thiết kế. Trong tháng 5 năm 2010, Con tàu tiến hành thử nghiệm động cơ với công suất 60%, và mùa hè năm ngoái Tư lệnh Hải quân Viktor Chirkov công bố sản xuất chiếc tiếp theo của "Lad".
Nguồn tin chính từ Bộ Tư lệnh Hải quân cho biết số phận của toàn bộ dự án "Hài hòa" sẽ được quyết định trong tháng sáu và tháng bảy năm 2013. Ngoài chiếc "St Petersburg" còn có "Kronstadt" và "Sevastopol".
- Theo các kế hoạch đã được phê duyệt mọi việc như thử nghiệm linh kiện, và thực hiện các lắp ráp mới cho
"Lada" sẽ kết thúc vào mùa hè năm nay. Nếu vẫn không đạt được thành công, dự án 677 sẽ bị đóng cửa...
Cựu Chuẩn Đô đốc ông Vladimir Zakharov chắc chắn rằng loại tàu ngầm 677 mang nhiều ý nghĩa.
- Đầu tư rất nhiều nguồn lực và nỗ lực, và nhằm để thay thế các tàu ngầm đời cũ. Hơn nữa, nhu cầu thị trường toàn cầu về tàu ngầm diesel-điện rất lớn, họ im lặng chờ đợi, và mua như tôm tươi - nói cho biết.
Cựu lệnh Hạm đội Biển Đen Vladimir Komoyedov cho biết.
- Loại tàu này có một mức độ bí mật cao. Loại tàu này đặc biệt hoạt động tốt ở các vùng biển nông, và ở các vùng ven biển, chúng có thể không chỉ được trang bị các ngư lôi mà còn có cả các tên lửa chiến thuật. Tuy nhiên chúng vẫn có thể được sử dụng như các tàu ngầm chiến lược - "Izvestiya" Komoyedov.
Ông nói thêm rằng dự án 677 chỉ có một nhược điểm về tiếng ồn khi khởi động động cơ, nhưng khi đi vào hoạt động ổn định tiếng ồn có thể giảm đến mức độ tối thiểu.
St Petersburg
Comments[ 0 ]
Post a Comment