Mẫu chế thử L-39NG kế thừa máy bay huấn luyện nổi tiếng L-39 Albatros vừa thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 14/9/2015. Việt Nam là một khách hàng tiềm năng của L-39NG.
Mẫu chế thử trình diễn đầu tiên của L-39NG số hiệu 2626 (số liệu serie 332626) trong chuyến bay đầu tiên ngày 14.9.2015 (Aero Vodochody Aerospace)
Ngày 14/9/2015, mẫu chế thử trình diễn đầu tiên của máy bay huấn luyện chiến đấu phản lực L-39NG - biến thể hiện đại hóa sâu của loại máy bay huấn luyện lừng danh L-39 Albatros cũng do hãng này sản xuất, đã thực hiện chuyến bay đầu tiên từ sân bay của Công ty chế tạo máy bay Aero Vodochody Aerospace của Czech ở Odolena Voda, gần Praha.
Chương trình hiện đại hóa máy bay có tên L-39NG (Next Generation - thế hệ mới) được công bố vào tháng 7/2014 tại triển lãm hàng không ở Farnborough, Pháp.
L-39NG sẽ được trang bị một động cơ Mỹ Williams International FJ44-4M có lực đẩy tối đa 1.700 kg và hệ thống điều khiển số (thay cho động cơ Liên Xô AI-25TL), có cánh mới nhẹ hơn làm một phần bằng composite, cũng như hệ thống thiết bị avionics số mới của Công ty Genesys Aerosystems, bộ hiển thị chính diện của Công ty SPEEL Praha của Czech và các hệ thống trên khoang hiện đại. Buồng lái sẽ được lắp các ghế thoát hiểm mới cấp 0-0. Kết cấu cải tạo của máy bay sẽ có tuổi thọ 15.000 giờ bay. L-39NG cũng sẽ có khả năng mang vũ khí trên 4 mấu treo dưới cánh và 1 mấu treo dưới thân.
Mẫu chế thử L-39NG đầu tiên có số hiệu 2626 (số serie 332626) thực hiện chuyến bay ngày 14/9/2015 là sự cải tạo chiếc L-39С của công ty bằng cách trang bị động cơ Williams International FJ44-4M, hệ thống avionics của Genesys Aerosystems và bộ hiển thị chính diện của SPEEL Praha.
Cánh cũ vẫn được giữ nguyên, mặc dù thay cho các thùng nhiên liệu quen thuộc ở đầu cánh của L-39, ở đó lắp các đầu cánh mới. Trước đây, chiếc L-39С này có ký hiệu L-39CA đã được Aero Vodochody sử dụng để thử nghiệm các hệ thống avionics mới, một số trong đó hiện dự định lắp cho L-39NG.
Đồng thời, Aero Vodochody Aerospace cũng đang tiến hành chế tạo mẫu chế thử L-39NG hoàn toàn mới theo đúng thiết kế và dự kiến sẽ bắt đầu thử nghiệm vào năm 2016. Đây sẽ là máy bay đầu tiên chế tạo tại nhà máy từ năm 2004. Nếu thử nghiệm thành công, máy bay sẽ bắt đầu được cung cấp cho khách hàng từ năm 2018.
Người ta cũng dự kiến cả sản xuất mới L-39NG và cải tiến L-39 hiện có lên chuẩn này. Công ty nhận được những đơn đặt hàng đầu tiên vào tháng 6/2015 từ 3 khách hàng phi quân sự các bộ linh kiện để hiện đại hóa các L-39 đang khai thác.
Nhà máy sửa chữa máy bay quốc doanh LOM Praha của Czech đã ký hợp đồng nâng cấp lên chuẩn L-39NG 7 máy bay L-39 của mình đang dùng cho Không quân Czech thuê để huấn luyện phi công.
Công ty bay tư nhân châu Âu Breitling Jet Team (đang khai thác 9 chiếc L-39) có trụ sở ở Pháp đặt hàng hiện đại hóa một số lượng không được tiết lộ. Đồng thời, Công ty bay tư nhân châu Âu Breitling Jet Team (đang khai thác 9 chiếc L-39) có trụ sở ở Pháp đặt hàng hiện đại hóa một số lượng không được tiết lộ. Đồng thời, Công ty tư nhân Draken International của Mỹ đã ký hợp đồng hiện đại hóa lên chuẩn L-39NG 6 chiếc trong đội máy bay L-39 của mình cho đội bay trình diễn Black Diamond Jet Team và dự kiến xúc tiến chương trình hiện đại hóa cho thị trường rộng lớn các nhà khai thác tư nhân L-39 ở Mỹ. Nếu ký được hợp đồng, việc hiện đại hóa L-39 của các nhà khai thác này sẽ do Draken International tiến hành tại các cơ sở của mình.
Tháng 6/2015, Aero Vodochody Aerospace cũng thông báo về việc đang ở giai đoạn đàm phán sâu về việc bán L-39NG với hai khách hàng chính phủ không nêu tên. Không quân Việt Nam được được báo chí coi là một trong những khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, công ty còn xúc tiến L-39NG cho Không quân Czech và dự định cho máy bay này tham gia cuộc đấu thầu của Không quân Pháp mua máy bay huấn luyện chiến đấu phản lực mới để thay thế Alpha Jet. Aero Vodochody Aerospace cũng tỏ ra quan tâm đến thị trường các nước SNG, ví dụ tài liệu về L-39NG đã được công ty giới thiệu tại triển lãm MAKS-2015 mới đây ở Nga.
Năm 1993, Aero Vodochody đã chế tạo mẫu chế thử của biến thể hiện đại hóa kiểu phương Tây của L-39 có tên L-139 Albatros 2000 (hồi đó nó được trang bị động cơ Garrett TFE731-4 của Mỹ), nhưng không thể bán được một chiếc L-139 nào bất chấp mọi nỗ lực.
Comments[ 0 ]
Post a Comment