Khi SAR 412 hạ ca nô cứu sinh chạy vào bãi ngầm để đón các ngư dân đang chèo thúng ra, thấy cảnh tượng con tàu ngư dân nước ta nằm nghiêng bãi cạn, phất phới cờ Tổ quốc.
Tàu hải cảnh Trung Quốc kèm sát tàu cá KH96977 hôm 22.10 ngăn không cho SAR 412 tiếp cận - Ảnh: Xuân Sơn
Chiều 25.10, chúng tôi trở lại Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (Đà Nẵng MRCC). Cả thuyền trưởng và thuyền viên SAR 412, SAR 274 đều trực tại tàu. SAR 274 đang được chùi rửa sau chuyến cứu kéo tàu cá ĐNa 37096 vừa kết thúc rạng sáng nay. Còn SAR 412 đang kiểm tra lại máy móc, sẵn sàng cho những chuyến cứu nạn khắc nghiệt trên biển trong mùa mưa bão.
Dẫn chúng tôi lên buồng lái, đại phó SAR 412 Trần Quang Thanh lật nhật ký hải trình: “Từ đầu năm đến nay, cả 4 chuyến SAR 412 đi cứu tàu cá và ngư dân nước ta ở Hoàng Sa đều bị tàu Trung Quốc, ngăn cản nhưng lần nào SAR 412 cũng cứu được tàu cá giữa sự bao vây của tàu Trung Quốc”, ông Thanh nói.
SAR 412 cứu ngư dân Trần Văn Dân mặc cho bị tàu Trung Quốc ngang ngược ngăn cản - Ảnh: Nguyễn Tú
Trong vụ SAR 412 cứu ngư dân Trần Văn Dân (43 tuổi, ngụ Hội An) bị dập nát cánh tay phải trên tàu cá ĐNa 90426 cách Tri Tôn, Hoàng Sa 105 hải lý rạng sáng 15.8, tàu hải quân Trung Quốc đã ngang ngược xua đuổi. Trong vụ việc ngày 1.6 trước đó cũng ở Tri Tôn, tàu hải quân Trung Quốc 841 còn đe dọa bằng cách đột ngột tăng tốc lao thẳng vào SAR 412 khi gần sát mới đổi hướng trong khi lực lượng y bác sĩ trên tàu SAR 412 đang giành giật từng hy vọng sống cho ngư dân Phạm Thanh Ngọc (47 tuổi) của tàu câu mực QNa 90927 bị suy tim nặng. Tàu SAR 412 vẫn kiên quyết với nhiệm vụ, đưa ông Ngọc về Đà Nẵng vào bệnh viện cấp cứu an toàn.
Xuồng cứu sinh SAR 412 tiếp cận tàu câu mực để đưa ngư dân Phạm Thanh Ngọc về bờ. Vụ này SAR 412 bị tàu Trung Quốc tăng tốc dọa đâm - Ảnh: Xuân Sơn
Đại phó SAR 412 Trần Quang Thanh kể, vụ Trung Quốc huy động 2 tàu hải cảnh áp sát, chặn đầu, ngăn cản SAR 412 cứu ngư dân hôm 22.10 vừa qua cũng không nhằm nhò gì so với vụ sáng 11.2 ở đá Chim Én, Hoàng Sa. Lúc đó, SAR 412 vào tận trung tâm Hoàng Sa để cứu 6 ngư dân tàu cá BĐ 95569 bị “tàu lạ” truy đuổi vào đêm trước đó và bị đâm vào đá ngầm. Phía Trung Quốc còn huy động 1 tàu chiến hải quân đã tháo bạt che súng, 1 tàu hải giám và 1 máy bay theo sát mọi di biến động của SAR 412.
Nhờ kiên quyết giữ hải trình qua Hoàng Sa, ông Ngọc được đưa về bờ kịp thời và giữ được mạng sống - Ảnh: Nguyễn Tú
Ngư dân Trương Quốc Xuân của tàu cá BĐ 95569 nhớ lại, sóng đánh vỡ mạn tàu, nước tràn vào, tàu mắc cạn nên chỉ nửa chìm nửa nổi. Các ngư dân bàn nhau cắm cờ Tổ quốc trên nóc trước khi rời tàu, vì con tàu còn nằm ở đó thì vẫn còn lá cờ Việt Nam ở giữa Hoàng Sa, giữ vững sự hiện diện chủ quyền nước ta ở Hoàng Sa.
Các ngư dân tàu BĐ 95569 trước khi rời tàu đã cắm cờ Tổ quốc lên nóc để khẳng định chủ quyền Việt Nam đối với Hoàng Sa, rồi mới bơi thúng ra khỏi bãi cạn để SAR 412 đón - Ảnh: Xuân Sơn
Đại phó Trần Quang Thanh kể, khi SAR 412 hạ ca nô cứu sinh chạy vào bãi ngầm để đón các ngư dân đang chèo thúng ra, thấy cảnh tượng con tàu ngư dân nước ta nằm nghiêng bãi cạn, phất phới cờ Tổ quốc, anh em thuyền viên SAR 412 đều rất xúc động, khâm phục ý chí bám biển giữ chủ quyền và dặn lòng quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ cứu nạn ở Hoàng Sa để xứng đáng với sự kỳ vọng của ngư dân.
Trung Quốc ngày càng hung hãn
Ông Bùi Tân Nguyên, Giám đốc Đà Nẵng MRCC cho hay, nếu như năm 2005 SAR 412 chỉ cứu 1 vụ ở Hoàng Sa, năm 2013 có 4 vụ thì năm 2014 tai nạn tàu cá và ngư dân ở Hoàng Sa lại tăng đột biến với 9 vụ (SAR 412 cứu 8 vụ, SAR 274 cứu 1 vụ).
Máy bay Trung Quốc
Cùng tàu hải cảnh Trung Quốc ngăn cản SAR 412 cứu ngư dân tàu BĐ 95569 - Ảnh: Xuân Sơn
Thuyền trưởng SAR 412 Phan Xuân Sơn cho biết thêm, năm 2015 tuy số vụ cứu nạn ở Hoàng Sa ít hơn 2014, nhưng số lần Trung Quốc cản trở, đe dọa tàu SAR 412 lại nhiều nhất từ trước đến nay với 4 vụ, trong khi năm 2013, 2014 mỗi năm chỉ 1 - 2 vụ.Giọng điệu ngang ngược quen thuộc của Trung Quốc là yêu cầu chuyển hướng, đi vòng khi SAR 412 vào Hoàng Sa, tuy nhiên SAR 412 vẫn luôn giữ từng thước sóng vì chỉ như vậy mới đảm bảo tuyến hải trình ngắn nhất về bờ bởi ngư dân đang chờ cấp cứu.
Xuồng cứu sinh SAR 412 đón ngư dân tàu BĐ 95569 trước mũi tàu Trung Quốc, đây là vụ mà thuyền viên SAR 412 cho rằng cam go nhất, nguy hiểm nhất nhưng xúc động, tự hào nhất - Ảnh: Xuân Sơn
“Trong 10 năm làm nhiệm vụ ở Hoàng Sa, chưa bao giờ tôi thấy tàu Trung Quốc hung hãn ngay cả với tàu cứu nạn như 3 năm trở lại đây, tuy nhiên ngư dân nước ta vẫn không e ngại. Một trong những nguyên nhân cổ vũ ngư dân giữ ngư trường truyền thống là sự có mặt kịp thời của tàu cứu nạn Việt Nam mỗi khi gặp nạn”, thuyền trưởng Sơn nói.
Bức thư chủ tàu QNg 96246 Nguyễn Lý gửi cảm ơn Đà Nẵng Radio và các đơn vị phối hợp - Ảnh: Nguyễn Tú
Từng cứu nhiều thuyền viên Trung Quốc
Lật giở những ghi chép của Trung tâm Cấp cứu 115 TP.Đà Nẵng và Đà Nẵng MRCC, có không ít lần Đà Nẵng MRCC ứng cứu tàu và thuyền viên Trung Quốc. Cụ thể, ngày 12.11.2007, SAR 412 cứu 1 thuyền viên Trung Quốc tàu XINJUN 01; ngày 3.11.2009 cứu 8 thuyền viên Trung Quốc, 4 thuyền viên Myanmar tàu Lucky Dragon; ngày 29.11.2014 cứu thuyền viên tàu Trung Quốc Cosco Prince Rupert…
Cứu thuyền viên tàu Trung Quốc Cosco Prince Rupert - Ảnh: Xuân Sơn
Theo bác sĩ Phạm Thị Ánh Hồng, Phó giám đốc 115 Đà Nẵng, người được Đà Nẵng MRCC đặt biệt danh “nữ bác sĩ thép”, thì chuyến cứu thuyền viên tàu Trung Quốc Cosco Prince Rupert là một kỷ niệm “kinh hoàng” bởi khu vực đang chịu ảnh hưởng trực tiếp bão số 4, gió cấp 6-7, vùng gần tâm bão cấp 8-9, giật cấp 10-11, không thể điều động trực thăng.
Nạn nhân bị toác mặt, vết thương thái dương trái phức tạp, trọng thương 1 mắt, lại nặng hơn 100 kg mà còn nằm ở tầng 7. Trong khi đó, thang máy nhỏ nên không thể dùng cáng cứu thương mà 6 người phải dìu nạn nhân bằng thang bộ trong khi sóng phủ cao 4-5 mét, ai cũng có thể bị gió cuốn rơi xuống biển.
Bác sĩ Hồng kể, không chỉ bản thân nôn thốc nôn tháo, mà điều dưỡng trẻ Lê Thị Kim Cúc còn tội nghiệp hơn bởi nôn nhiều đến nỗi qua hôm sau vẫn chỉ ăn được cháo. Thế nhưng cả hai khi tiếp cận nạn nhân thì vẫn rất nhanh nhẹn đo huyết áp, tiêm thuốc, dù làm xong lại nôn.
Còn vụ ngày 3.11.2009 cứu nạn 8 thuyền viên Trung Quốc, 4 thuyền viên Myanmar tàu Lucky Dragon bị đắm ở biển Đà Nẵng, theo ông Trần Văn Long, nguyên Giám đốc Đà Nẵng MRCC, chuyến cứu nạn này là “chưa từng có” trong sự nghiệp cứu nạn của ông.“Khi đó tàu Lucky Dragon chở dầu, mắc cạn cách bờ vài cây số nhưng tàu SAR của Đà Nẵng MRCC cũng như lực lượng hải quân phải bó tay vì gặp vùng nước cạn không thể tiếp cận. Chúng tôi dùng súng bắn dây từ bờ ra tàu nhưng thuyền viên Lucky Dragon không dám nhảy xuống nắm dây để vào bờ vì sóng quá dữ dội, trong đó lại có 4 người không biết bơi”, ông Long kể.
Ông Trần Văn Long (bên phải), khi còn làm Giám đốc Đà Nẵng MRCC - Ảnh: Nguyễn Tú
Cuối cùng, lực lượng cứu nạn mạo hiểm chọn cách chưa từng có là ông Long cùng Hải đội trưởng Hải đội 2 Biên phòng khi đó là Trung tá Hoàng Ngọc Quỳnh cho 21 người của 2 đơn vị, bơi ra tàu đưa người vào.
“Do bơi ngược sóng nên anh em xuống sức rất nhanh, càng lại gần tàu thì sóng càng dội ngược ra, khổ nhất là 4 thuyền viên Lucky Dragon không biết bơi nên nhiều người phải kèm một, cuối cùng cũng cứu được an toàn.
Ông Bùi Tân Nguyên, Giám đốc Đà Nẵng MRCC cho biết, không chỉ đội tàu của Đà Nẵng MRCC, mà 7 tàu cứu nạn của các trung tâm trên cả nước trong 19 năm qua cũng đã cứu rất nhiều tàu thuyền, thuyền viên, ngư dân các nước trong khu vực, trong đó có không ít tàu và người Trung Quốc.
Nguyễn Tú-Thanh Niên
Comments[ 0 ]
Post a Comment