Theo báo chí nước ngoài, có khả năng Việt Nam sẽ sớm mua những chiến đấu cơ Su-30SM.
Tiêm kích Su-30SM của Nga
Trang tin vpk-news.ru của Nga ngày 18/2/2015 cho biết, Ấn Độ sẽ đào tạo phi công lái Su-30 cho Không quân Việt Nam trước cuối năm 2015.
Bên cạnh đó, đích thân ông Kuznetsov Viktor Dmitrievich, Tổng giám đốc Công ty AVIAPROM (đơn vị đầu mối điều phối việc hợp tác kỹ thuật giữa các tổ hợp công nghiệp hàng không Liên Bang Nga) khẳng định rằng IRKUT sẽ là đơn vị cung cấp máy bay chiến đấu mới cho Việt Nam.
Như vậy, một loại tiêm kích dựa trên Su-30SM hoặc Su-30MKI đã lọt vào tầm ngắm của Không quân Việt Nam.
Tuy nhiên, khả năng cao là Việt Nam sẽ lựa chọn phiên bản Su-30SM với hầu hết các thành phần do Nga sản xuất, chứ không phải Su-30MKI.
Điểm khác biệt cơ bản giữa Su-30SM với Su-30MKI là những thiết bị điện tử hàng không do Nga sản xuất đã thay thế vị trí các thiết bị của Pháp và Israel trên máy bay của Ấn Độ.
Ngoài khác biệt đó, thiết kế khí động học nguyên khối, bộ khung làm bằng titan và hợp kim nhôm với 2 cánh mũi, động cơ điều khiển vector lực đẩy 2 chiều AL-31FP và radar BARS N011M của Su-30MKI vẫn được giữ nguyên.
Radar mảng pha quét thụ động NIIP N011M BARS có tầm hoạt động tối đa 400 km với mục tiêu là máy bay cỡ lớn; hoặc 100 km ở bán cầu trước, 55 km ở bán cầu sau với máy bay có diện tích phản xạ radar nhỏ, theo dõi 15 mục tiêu và dẫn đường cho tên lửa tấn công 4 mục tiêu cùng lúc.
Máy bay Su-30SM của Nga
Động cơ kiểm soát vector lực đẩy 2 chiều AL-31FP kết hợp cùng cánh mũi giúp Su-30SM có khả năng siêu vận động, tạo ưu thế rất lớn trong không chiến quần vòng cự ly gần. Vận tốc tối đa của Su-30SM đạt 2.100 km/h, tầm bay 3.000 km, tải trọng vũ khí 8.000 kg.
Nếu được đưa vào trang bị trong tương lai gần và tích hợp thêm khả năng mang tên lửa BrahMos, bộ đôi Su-30SM và Su-30MK2 sẽ giúp Không quân Việt Nam có thể vươn lên giữ vị trí số 1 tại khu vực Đông Nam Á.
Tờ Phượng Hoàng Hồng Kông ngày 18/12 cũng dẫn báo Nga đưa tin, năm 2013, Quân đội Việt Nam đã đặt mua 12 máy bay tiêm kích Su-30MK2 của Nga, 2 chiếc chế tạo gần nhất vào ngày 6/12 đã bí mật vận chuyển đến cảng Đà Nẵng, Việt Nam, 2 chiếc máy bay này có năng lực tác chiến đột phá phòng không trên biển.
Máy bay chiến đấu Su-30MK2 có năng lực đột phá phòng không tốc độ siêu cao và tấn công lướt biển ở tầng trời siêu thấp. Ngoài ra, 2 chiếc máy bay chiến đấu Su-30 vào cuối năm cũng sẽ được bàn giao cho Không quân Việt Nam.
Theo thông tin mới nhất cho biết, trong vòng 8 năm qua, Quân đội Việt Nam đã nhập khẩu 24 máy bay chiến đấu Su-30MK2 của Nga, triển khai trọng điểm ở tuyến 1 của Biển Đông, tờ Phượng Hoàng cho biết.
Việc Việt Nam "để ý" Su-30SM thay vì Su-35S (4++) như nhiều dự đoán trước đó là điều khá bất ngờ, nhất là khi gần đây các quốc gia trong khu vực như Trung Quốc hay Indonesia đều đặc biệt quan tâm đến chiếc tiêm kích thế hệ 4++ này.
Tuy nhiên, nếu xem xét thấu đáo thì quyết định trên của Việt Nam là hoàn toàn dễ hiểu. Việt Nam vẫn đi theo chủ trương nhất quán là chỉ lựa chọn những vũ khí - khí tài đã chứng minh được năng lực qua thời gian dài hoạt động.
Su-30MKI của Ấn Độ từ khi đưa vào biên chế đã tỏ ra là một chiếc tiêm kích rất tin cậy, hoàn toàn đáp ứng được những yêu cầu tác chiến cả hiện đại lẫn trong tương lai. Sự thành công của Su-30MKI đã khiến Nga phải nội địa hóa thành Su-30SM.
Trong khi đó, Su-35S là một loại máy bay mới, các tính năng nhà sản xuất quảng cáo mặc dù rất "khủng" nhưng lại chưa hề được kiểm nghiệm thực tế.
Không có gì bảo đảm rằng bài học tàu hộ vệ tên lửa BPS-500 hay tàu ngầm Lada sẽ không lặp lại (2 loại vũ khí nhận đánh giá rất tốt nhưng thực tế lại không đáp ứng được kỳ vọng).
Việt Dũng (Tổng hợp ĐL, ĐVO)
Comments[ 0 ]
Post a Comment