Lộ số lượng máy bay C-212-400
Thông tin từ trang canhsatbien.vn cho biết: "Theo Đề án Xây dựng Lực lượng CSB VN đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2014, từ nay đến năm 2020, Lực lượng CSB sẽ được đầu tư đóng mới thêm hàng chục tàu thuyền các loại.
Trong đó có tàu DN-4000, DN-2000, TT-1500, TT-400, tàu dầu 1000 tấn, tàu tìm kiếm cứu nạn xa bờ (tàu SAR)… Về mua sắm trang bị, sắp tới tiếp tục mua thêm máy bay CASA C-212-400, máy bay trực thăng cùng nhiều trang thiết bị chuyên ngành khác của các khối Tham mưu, Chính trị, Hậu cần, Kỹ thuật, Nghiệp vụ, Quan hệ quốc tế…".
Theo thông báo này, ngoài 3 chiếc CASA C-212-400 mang số hiệu từ 8981 - 8983 tiếp nhận trong giai đoạn từ 2012 - 2013, trong thời gian tới đây, Cảnh sát biển Việt Nam sẽ tiếp tục được trang bị thêm máy bay CASA C-212-400 nhưng không rõ là mấy chiếc.
Tuy nhiên theo nguồn tin từ Công ty Airbus Defence & Space (nhà sản xuất C-212-400) xác nhận Việt Nam đã đặt mua thêm 3 chiếc C-212-400 để trang bị cho lực lượng Cảnh sát biển.
Tin dùng vũ khí châu Âu
Việc tiếp tục mua máy bay C-212-400 cho thấy vũ khí châu Âu ngày càng chiếm vị trí quan trọng trong lực lượng vũ trang Việt Nam.
Theo tạp chí quốc phòng hàng tuần Jane's Defense Weekly, trong năm 2013, Không quân Việt Nam đã ký kết hợp đồng mua 3 máy bay vận tải quân sự C-295 với trị giá ước tính 100 triệu USD từ hãng Airbus DS của châu Âu.
Theo Jane's thì thỏa thuận trên được coi là hợp đồng quân sự lớn nhất mà Việt Nam ký kết với một nhà cung cấp vũ khí châu Âu, nối tiếp sau hợp đồng mua 3 máy bay tuần thám biển CASA C-212-400 được Việt Nam và Airbus ký kết trong năm 2008.
Trong đó, cả ba máy bay C-2012-400 đều được chuyển giao cho Không quân VIệt Nam từ tháng 8/2012 đến đầu năm 2013. Cả 3 máy bay tuần thám biển C-212-400 đều được Việt Nam biên chế cho Lữ đoàn không quân 918 và hoạt động, thực hiện các nhiệm vụ của Cảnh sát Biển Việt Nam.
Bên cạnh đó, năm 2012, Hải quân Việt Nam cũng được đầu tư hiện đại hóa phi đội máy bay trực thăng bằng việc đặt mua 2 trực thăng vận tải tầm xa EC-225 Super MK II từ hãng Eurocopter (châu Âu) phát triển cho nhiệm vụ vận tải, trinh sát, tuần tra và tìm kiếm cứu nạn.
Jane's bình luận rằng, việc Việt Nam mua 3 máy bay vận tải quân sự C-295 cho thấy chiến lược tăng cường quan hệ hợp tác kỹ thuật quân sự giữa Hà Nội và châu Âu, nhằm đa dạng hóa nguồn cung cấp vũ khí và dần thay thế cho các phần cứng quân sự do Nga cung cấp.
Nga sẽ vẫn tiếp tục thống trị thị trường quốc phòng Việt Nam. Tuy nhiên, thị phần của vũ khí Nga tại Việt Nam sẽ giảm dần trong tương lai. Nguyên nhân chính là cơ chế chính sách xuất khẩu quốc phòng ngày càng cởi mở hơn từ các hãng xuất khẩu vũ khí châu Âu, Israel, Nhật, Canada... , họ đã sẵn sàng bán những sản phẩm quốc phòng mới nhất cho Việt Nam nhằm tìm được chỗ đứng trên thị trường buôn bán vũ khí của các quốc gia Đông Nam Á.
Rõ ràng trong những năm gần đây, vũ khí phương Tây đã và đang thể hiện được ưu thế của họ về chất lượng, độ tin cậy và các chính sách hậu mãi sau bán hàng khác, những điều này đã thu hút được sự chú ý đáng kể từ Việt Nam.
Tạp chí quốc phòng Anh nói rằng, xuất khẩu các sản phẩm quốc phòng châu Âu sang Việt Nam trong năm 2012 lên đến 102 triệu Euro (137 triệu USD), năm 2011 là 75 triệu Euro và năm 2010 là 34 triệu Euro. Trong giai đoạn 2001 - 2004, doanh số cung cấp các phần cứng quân sự của châu Âu cho Việt Nam được ước tính trung bình là 3,1 triệu Euro mỗi năm.
Hòa Sơn - Báo Đất Việt
Comments[ 0 ]
Post a Comment