Nga thử nghiệm hệ thống tác chiến điện tử siêu việt mà Việt Nam quan tâm
Wednesday, August 31, 2016
Bộ Quốc phòng Nga đang tiến hành thử nghiệm trang bị hệ thống tác chiến điện tử mới nhất, hệ thống này có thể làm "mù" một khu vực rộng lớn nơi cần được bảo vệ trước các hệ thống vệ tinh thông tin và trinh sát tầm thấp như Iridium, GlobalStar và OneWeb. Hệ thống tác chiến điện tử áp chế các hệ thống vệ tinh quỹ đạo thấp (KRBSS) được phát triển bởi Viện MNIRTI (nay là chi nhánh của Tập đoàn Phòng không Almaz-Antei), với sự tham gia của các chuyên gia thuộc Trung tâm Thiết kế Vi điện tử Nyima "Progress" Moskva.
Theo một số chuyên gia thuộc quân đội Nga cho biết, vị trí ưu tiên để đặt hệ thống tác chiến điện tử mới này là ở khu vực Bắc Cực. Trong cuộc thử nghiệm hệ thống tác chiến điện tử mới nhất đặt trên xe kéo đã cho kết quả ngoài sự mong đợi. Hệ thống đã không chỉ đáp ứng tốt tất cả các yêu cầu kỹ thuật và chiến thuật được đặt ra, mà còn cho một kết quả ngoài mong đợi, một nguồn tin thân cận từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết với Izvestia. Hệ thống tác chiến áp chế vệ tinh mới được đặt trên khung gầm hai xe tải đồng thời có thể theo dõi và làm "câm" vài chục vệ tinh. Trong tương lai, thành công này sẽ được tích hợp trên tàu chiến, máy bay trực thăng và máy bay chiến đấu.
Cần lưu ý rằng, một thông tin được công khai trong năm 2013, một phái đoàn quốc phòng Việt Nam cùng các đại diện của Rosoboronexport đã có chuyến thăm đến nơi sản xuất các hệ thống tác chiến điện tử hàng đầu của Nga là Liên hiệp khoa học-sản xuất (NPO) Kvant ở khu vực Novgorod. Tại đây, phái đoàn quốc phòng Việt Nam đã bày tỏ sự quan tâm đến các hệ thống tác chiến điện tử hiện đại nhất của Kvant, người phát ngôn của Kvant cho biết. Krasukha-2 có nhiệm vụ bức xạ sóng vô tuyến để gây nhiễu các hệ thống chiến tranh điện tử, làm thay đổi chất lượng thông tin thu được của đối phương và bảo vệ các hệ thống điện tử tránh khỏi những tác động từ các biện pháp tác chiến điện tử của đối phương. Krasukha-2 có thể “chọc mù”các radar trên các máy bay cảnh báo sớm AWACS và máy bay không người lái khiến chúng không thể giám sát các hoạt động bên dưới của lực lượng phòng không mặt đất.
Hệ thống này do Gradient phát triển và được sản xuất bởi Liên hiệp khoa học-sản xuất Kvant. Trong năm 2012, tổ hợp Krasukha-2 đầu tiên được đưa vào trang bị cho quân đội Nga. Tháng 4 năm 2013, Kvant thông báo rằng, Krasukha-2 sẽ được xuất khẩu cho các khách hàng tiềm năng.
Hệ thống bao gồm một trạm phát sóng bức xạ điện tử cùng một ăng-ten có khả năng làm việc trong vùng rỉa quạt 360 độ. Tất cả được lắp trên khung gầm xe bánh hơi 4 trục BAZ-6910-022. Xe có thể di chuyển với tốc độ 80 km/h trên đường nhựa và tầm hoạt động 1.000 km.
Trạm trinh sát gây nhiễu mặt đất phạm vi rộng 1RL257 Krasuha-4 được thiết kế để bảo vệ các mục tiêu tĩnh trước radar của các máy bay radar trinh sát như E-8C, radar của máy bay tấn công, trinh sát đa chức năng, máy bay không người lái trinh sát-tấn công như Global Hawk hay Predator và và vệ tinh do thám radar dòng Lacrosse.
Krasuha-4 được thiết kế bởi Viện thiết kế Gradient và được sản xuất bởi Liên hiệp khoa học-sản xuất (NPO) Kvant. Đây là một biến thể hiện đại hóa của hệ thống tác chiến điện tử Krasuha-2. 1RL257 đã trải qua các bài kiểm tra nhà nước vào năm 2009, tuy nhiên cho tới tháng 2 và tháng 4 năm 2012, 4 bộ đầu tiên mới được đưa vào hoạt động trong quân đội Nga. Hiện nay, ít nhất 10 tổ hợp Krasukha-4 đã được sản xuất và trang bị cho quân đội Nga.
Theo ông Theodore Dmitruk, Tổng giám đốc Công ty điện cơ Bryansk, Krasukha-4 có khả năng phát hiện và theo dõi các mục tiêu trên không và trong trường hợp cần thiết nó có thể tạo nhiễu để làm rối loạn hệ thống tác chiến của đối phương.
Đặc điểm chiến thuật và kỹ thuật của Krasukha-4 chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, theo một số nguồn tin, bán kính hoạt động của hệ thống vượt quá 300 km.
Hệ thống Krasukha-4 gồm hai ăng-ten, một ăng-ten phát tín hiệu và một ăng-ten thu tín hiệu. Giá đỡ của ăng-ten được gắn chặt vào khung và được đặt trên khung gầm xe bánh hơi 4 trục KAMAZ. Vì vậy, mà tổ hợp có thể cơ động trên các địa hình ở Bắc Cực và sa mạc Ả Rập. Krasukha-4 có khả năng làm việc tin cậy trong điều kiện nhiệt độ từ -50 độ C đến +50 độ C.
Comments[ 0 ]
Post a Comment