Báo Sina của Hồng Kông ngày 2 tháng 8 có một bài viết đánh về công nghệ hàng không của Nga và Trung Quốc và cho rằng, Nga đang tụt hậu so với Trung Quốc.
Theo Sina, kể từ đầu những năm 1990, công tác đổi mới công nghệ hàng không Nga đã bị chững lại đáng kể, họ chỉ phát triển T-50 trên một mô hình cũ từ những năm 1980, nó vẫn chưa thể được gọi là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, vì thực tế nó vẫn sử dụng những công nghệ và trang thiết bị của những năm 1980. Trong khi đó, Trung Quốc thì hoàn toàn ngược lại, công nghệ hàng không Trung Quốc đã phát triển một cách nhanh chóng và đạt được trình độ rất cao, ví dụ sinh động nhất đó là máy bay J-20.
Sina khẳng định rằng, thực tế hiện nay thì trong lĩnh vực hàng không Nga đang tụt hậu so với Trung Quốc, vấn đề chính không phải là khả năng phát triển mà là khó có những đột phá mới. Với cơ sở trang bị kỹ thuật của Nga bay giờ thì họ có thể duy trì ưu thế ở các lĩnh vực như động cơ, cấu trúc. Tuy nhiên, người Trung Quốc đang phát triển các lĩnh vực liên quan một cách nhanh chóng, với Trung Quốc vấn đề còn tồn tại có lẽ chỉ là thiết kế ngoài của máy bay, còn các trang bị bên trong máy bay chiến đấu mới thì Trung Quốc đã làm chủ được hầu hết.
Công nghệ của ngành công nghiệp điện tử hàng không Nga đã phát triển sai hướng và có rất nhiều sự khác biệt so với phương Tây. Trong thời gian đầu những năm 1990, ngành công nghiệp điện tử Nga đã bị tổn thương và đứt gãy trong dây chuyền công nghệ, chẳng hạn như công hệ quang ảnh nhiệt đã về tay Belarus. Tất cả những vấn đề của Nga đã làm chậm lại sự phát triển của ngành công nghiệp điện tử của Nga và khoảng cách với phương Tây càng nới rộng hơn, thậm chí nhiều trang thiết bị trên các hệ thống trang bị vũ khí phải nhập khẩu, như các máy bay MiG-29 xuất khẩu cho Algeria phải sử dụng một số trang thiết bị của Israel.
Trong khi đó, từ những năm đầu của những năm 1990, Trung Quốc đã có sự phát triển một cách toàn diện ngành công nghiệp điện tử và tích lũy được một lượng lớn công nghệ, cùng với việc hấp thu được một lượng lớn công nghệ kỹ thuật của phương Tây, đặc biệt là trong những năm gần đây, Trung Quốc đã vượt qua Nga trong lĩnh vực này. Như việc ngành công nghệ hàng không Trung Quốc đã có nhiều sự đột phá và tiến bộ hết sức nhanh chóng, như việc phát triển thành công các trang bị quang ảnh nhiệt và ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực quân sự cũng như dân sự. Trung Quốc hiện nay không chỉ có thể tự bảo dưỡng các máy bay chiến đấu mua từ Nga mà còn có thể sản xuất, thây thế phụ tùng và nâng cấp và phát triển, tích hợp các trang bị vũ khí Nga với Trung Quốc, rõ ràng là sự hiểu biết về hệ thống điện tử hàng không của Nga đang tụt lại so với Trung Quốc, Sina cho biết.
Trung Quốc đã và đang phát triển một số nguyên mẫu báy bay tàng hình với các chức năng đặc biệt với các hệ thống quang điện tử đặc biệt, thiết bị này có thể phát hiện có thể phát hiện ra các mục tiêu bằng việc tìm ra các bức xạ nhiệt của mục tiêu. Hệ thống thiết bị này có thể được trang bị cho các máy bay chiến đấu thế hệ năm của Trung Quốc như J-20, J-31, thiết bị có thể phát hiện và theo dõi máy bay tàng hình B-2 của Mỹ ở khoảng cách 150 km và máy bay F-22 ở khoảng cách 110 km. Mặc dù Nga vừa mới công bố đã chế tạo thành công sản phẩm tương tự, nhưng các chuyên gia đanh giá rằng thiết bị đó chỉ tương dương thiết bị đời đầu đã lạc hậu của Mỹ.
Trong khi đó, các máy bay chiến đấu J-20 của Trung Quốc đã được lắp đặt và sử dụng hệ thống thiết bị quang điện tử tương đương sản phẩm trang bị trên F-35, thiết bị có thể thu thập các dữ liệu bao quanh 360 của máy bay, thay vì chỉ hướng về phía trước. Điều đó chỉ ra rằng công nghệ của hệ thống thiết bị quang điện tử của Trung Quốc đã đạt đẳng cấp tiên tiến của thế giới, ngay cả máy bay T-50 của Nga cũng chưa được trang bị trang bị này.
Các hệ thống trang thiết bị điện tử trang bị trên máy bay J-20 của Trung Quốc đều được sản xuất ở Trung Quốc, đều sử dụng các công nghệ tiên tiến nhất, đủ tiêu chuẩn để gọi là máy bay chiến đấu thế hệ Năm. Ngược lại, máy bay chiến đấu T-50 của Nga hiện vẫn sử dụng một số trang thiết bị của công nghệ máy bay chiến đấu thế hệ 4 +, nếu muốn trang bị các trang thiết bị để phù hợp với các yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật của máy bay thế hệ thứ năm, lựa chọn của Nga là phải trang bị các trang thiết bị từ Trung Quốc. Các trang thiết bị trang bị cho các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm hiện nay rất ít các quốc gia trên thế giới có thể sản xuất được, hiện nay Nga không thể mua các trang bị này của phương Tây, chỉ có Trung Quốc là quốc gia sẵn sàng bán cho Nga. Có thể sau này trên máy bay chiến đấu T-50 của Nga sẽ có một số trang thiết bị điện tử được sản xuất bởi Trung Quốc, Sina cho biết thêm.
Comments[ 0 ]
Post a Comment