Hoạt động của trực thăng 'đắt hàng' nhất thế giới ở Việt Nam
Monday, June 24, 2013
Mi-17 là trực thăng vận tải đa năng kiêm tấn công hạng nhẹ độc đáo của Không quân nhân dân Việt Nam.
Mi-17 Hip là biến thể nâng cấp của trực thăng vận tải đa năng Mil Mi-8. Ban đầu biến thể này được gọi là Mi-8TMB. Trực thăng được phát triển bởi công ty Mil Moscow nay là một phần của tập đoàn hàng không vũ trụ OPK Oboronprom.
Trực thăng Mi-171 đang vận chuyển hàng hóa tiếp tế cho nhà dàn DK1, cột mốc chủ quyền quốc gia nơi đầu sóng ngọn gió.
Mi-17 được sản xuất tại nhà máy chế tạo máy bay trực thăng Kazant vào năm 1975. Công tác sản xuất bắt đầu được thực hiện vào năm 1981. Mi-17 được phát triển trên cơ sở bộ khung của Mi-8, trực thăng được trang bị động cơ mới có công suất lớn hơn, khung máy bay được thiết kế cứng hơn để đáp ứng yêu cầu tăng tải trọng hàng hóa.
Mi-17 được trang bị 2 động cơ turboshaft TV3-117MT có khả năng chịu được điều kiện nhiệt độ nóng và độ cao lớn, động cơ mới có công suất 2.190 mã lực/chiếc. Cánh quạt của rotor chính được kéo dài hơn 21,5 mét so với 21,29 mét của Mi-8.
Điểm khác biệt của Mi-17 so với Mi-8 là nó được bổ sung thêm 2 lưới lọc không khí trước cửa hút không khí của động cơ. Rotor đuôi được bố trí ở bên trái thay vì bên phải như Mi-8 để tăng khả năng ổn định của trực thăng do động cơ mới có công suất lớn hơn.
Biến thể Mi-171 tìm kiếm cứu nạn của Không quân nhân dân Việt Nam.
Mi-17 có tốc độ lên cao rất ấn tượng 8 m/s, tốc độ tối đa của trực thăng 250 km/h, tốc độ hành trình 225 km/h. Phạm vi hoạt động của trực thăng với nhiên liệu trong thân là 465 km, trần bay cao tới 6.000 mét.
Ngựa thồ siêu hạng
Mi-17 là một ngựa thồ hiệu suất cao cực kỳ ấn tượng. Trực thăng này có khả năng chở theo 30 binh lính, 4.000 kg hàng hóa bên trong khoang, lên tới 5.000 kg hàng hóa cả trong thân và các giá treo bên ngoài. Trong khi đó, khả năng mang hàng hóa bên trong thân của UH-60 Black Hawk chỉ 1.200 kg, 4.100 kg cả trong và giá treo bên ngoài.
Trực thăng vận tải đa năng Mi-17 của tổng công ty bay dịch vụ miền Nam trực thuộc Bộ Quốc Phòng.
Ngoài khả năng cõng hàng hóa khủng, Mi-17 còn được trang bị số lượng vũ khí không thua kém một trực thăng tấn công hạng nặng. 6 giá treo hai bên hông có thể mang theo tới 1.500 kg rocket, tên lửa chống tăng và bom các loại.
Khả năng mang tải trọng vũ khí của Mi-17 vượt xa so với đối thủ trực tiếp của nó là UH-60 Black Hawk của Mỹ. Mi-17 có thể thực hiện một loạt các nhiệm vụ khác nhau, chở quân, vận chuyển hàng hóa, tìm kiếm cứu nạn, trinh sát và tấn công.
Điểm mạnh của Mi-17 là độ tin cậy trong hoạt động rất cao. Đặc biệt, trực thăng này hoạt động rất tốt trong điều kiện khí hậu nhiệt độ nóng ẩm và độ cao lớn. Khả năng của Mi-17 đã làm “mê hoặc” Lầu Năm Góc và cơ quan này quyết định mua trực thăng Mi-17 để phục vụ cho các hoạt động quân sự của họ tại Afghanistan bất chấp sự phản đối của Thượng viện Mỹ.
Đến nay, nguyên mẫu Mi-8 và các biến thể Mi-17 của nó đạt được nhiều danh hiệu hàng đầu trong lĩnh vực hàng không. Đó là trực thăng được chế tạo với số lượng nhiều nhất, được nhiều nước sử dụng nhất....
Biến thể Mi-17 vũ trang của Không quân nhân dân Việt Nam, 6 giá treo 2 bên hông có thể mang theo 1.500 kg bom, đạn các loại.
Trong biên chế Không quân Việt Nam ngoài Mi-17 còn có biến thể Mi-171. Đây là biến thể được phát triển trên cơ sở Mi-8ATM. Điểm khác biệt là biến thể này sử dụng động cơ VK-2500 có công suất 2.200 mã lực/chiếc.
Mi-171 đang hoạt động trong biên chế Không quân Việt Nam với vai trò tìm kiếm cứu nạn. Mi-171 đã góp phần quan trọng trong việc vận chuyển nhu yếu phẩm hỗ trợ cho các vùng bị thiên tai, tìm kiếm cứu nạn ngư dân hoạt động trên biển.
Trực thăng Mi-171 phối hợp cùng Cảnh sát Biển thực hiện các hoạt động tuần tra bảo vệ chủ quyền quốc gia.
Theo dữ liệu của Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm, Không quân nhân dân Việt Nam đang sử dụng 67 chiếc bao gồm 2 biến thể Mi-17 và Mi-171, ngoài ra còn khoảng 69 chiếc Mi-8 đưa Việt Nam trở thành quốc gia có phi đội trực thăng Mil Mi lớn nhất Đông Nam Á.
Quốc Việt - Infonet
Tags:
Chính Trị Quốc Phòng
Comments[ 0 ]
Post a Comment