Nơi hình thành những con tàu biển
Thursday, June 13, 2013
Công ty TNHH Một thành viên Đóng và sửa tàu Hải Minh (còn gọi là Nhà máy X51) thuộc Công ty TNHH Một thành viên Ba Son (Tổng cục Công nghiệp quốc phòng) là đơn vị sửa chữa, cải hoán, đóng mới thành công nhiều loại tàu quân sự có yêu cầu kỹ thuật, công nghệ cao, phức tạp...
Tàu kéo được đóng mới tại Nhà máy X51
Xứng tầm Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật
Điều mà Đảng ủy, Ban giám đốc công ty đặc biệt quan tâm chính là yếu tố con người. Vì vậy, để đáp ứng yêu cầu đóng mới, sửa chữa tàu và hiệu chỉnh các loại vũ khí, khí tài hiện đại trang bị trên các loại tàu quân sự, trong nhiều năm qua, công ty đã cử cán bộ, kỹ sư đi học tập ở các học viện, nhà trường. Cùng với đó, công ty luôn chú trọng việc đào tạo đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao, công nhân lành nghề đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ. Đến nay, số cán bộ, công nhân có trình độ cao đẳng, đại học và sau đại học chiếm 24%, thợ bậc cao chiếm 37%, nhiều thợ hàn được cấp chứng chỉ theo tiêu chuẩn quốc tế (BV). Nhờ đó, công ty đang thực hiện tốt công tác quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 do Cộng hòa Pháp cấp.
Đại tá Hoàng Sỹ Chung, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc công ty tự hào cho biết: Công ty đã trở thành một trung tâm về sửa chữa và bảo đảm kỹ thuật tàu thuyền cho các đơn vị quân đội ở phía Nam. Không chỉ sữa chữa, bảo đảm kỹ thuật tàu quân sự trên bờ, công ty còn tổ chức các đội sửa chữa cơ động trên biển phục vụ các tàu của hải quân, cảnh sát biển khi đang làm nhiệm vụ gặp sự cố. Công ty đang đẩy mạnh hiện đại hóa công nghệ, thiết bị, cơ sở vật chất đủ sức đóng, sửa chữa, bảo đảm kỹ thuật tàu thuyền cho các đơn vị quân đội.
Những năm qua, công ty đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng nâng cao năng lực đóng mới và sửa chữa tàu, trong đó đầu tư 378 tỷ đồng để thực hiện dự án xây dựng sàn nâng tàu (đã hoàn thành giai đoạn 1) kịp đưa vào phục vụ cho việc hạ thủy tàu M an toàn tuyệt đối. Giai đoạn 2 của dự án này đang được đầu tư để mở rộng sàn nâng, giúp công ty tăng thêm năng lực sửa chữa và đóng mới được những con tàu có trọng tải lớn hơn. Công ty còn đầu tư 10 triệu USD xây dựng ụ tàu phục vụ cho việc đóng và hạ thủy tàu; nâng cấp ụ tàu này bằng cần cẩu 240 tấn (gấp 9 lần cần cẩu cũ), tháng 9-2013 sẽ đi vào hoạt động, mở ra hướng đi mới trong công nghệ đóng tàu. Cùng với đó, công ty đầu tư nâng cấp xưởng vũ khí-khí tài với vốn đầu tư giai đoạn 1 là 30 tỷ đồng và giai đoạn 2 hơn 100 tỷ đồng. Trung tá Đào Ngọc Ánh, Quản đốc Phân xưởng Vũ khí-khí tài cho biết: “Các máy móc thiết bị mới được đầu tư có độ tin cậy cao, giúp chúng tôi chủ động trong công nghệ sửa chữa, kiểm tra phát hiện hỏng hóc nhanh".
Sức bật mới
Từ khi trở thành công ty con của Công ty TNHH Một thành viên Ba Son, công ty đã có những điều chỉnh phù hợp để thích nghi, hòa nhập với môi trường quản lý, tổ chức sản xuất mới. Theo Đại tá Trần Văn Thụ, Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc công ty: Công ty đã từng bước tái cơ cấu, sắp xếp, kiện toàn lại tổ chức biên chế theo hướng tinh giảm bộ máy gián tiếp, tăng hợp lý bộ phận trực tiếp sản xuất. Công ty đã cùng với công ty mẹ hoàn thành nhiệm vụ chính trị đóng mới 2 tàu M và hạ thủy an toàn, tạo sự chuyển mình, bứt phá đi lên cho đơn vị. Nhờ có sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm nên hiệu quả sản xuất, kinh doanh của công ty có bước đột phá.
Sau 3 năm là công ty con của Công ty TNHH Một thành viên Ba Son, năm 2012 là mốc son đánh dấu sự trưởng thành và phát triển vượt bậc của công ty. Doanh thu năm 2009 đạt hơn 268,4 tỷ đồng thì năm 2012, doanh thu đạt hơn 303,4 tỷ đồng. Tính từ năm 2002 đến năm 2012, doanh thu của công ty tăng 11 lần. Từ một đơn vị chỉ đóng mới và sửa chữa được những con tàu có lượng giãn nước dưới 300 tấn, đến nay công ty đã đóng mới và sửa chữa được những con tàu có lượng giãn nước đến 6.500 tấn.
Những năm qua, công ty đã sửa chữa thành công hàng trăm lượt tàu quân sự… Thành công của việc sửa chữa các loại tàu này đã tiết kiệm được lượng ngân sách không nhỏ cho quốc phòng. Công ty còn đóng thành công 5 tàu kéo cứu hộ TKCH-2000, 6 tàu vũ trang, tàu tuần tra kết hợp tìm kiếm cứu nạn xa bờ-FC624, tàu kéo TK 600, L166… Từ đầu năm 2013 đến nay, công ty đã tiếp nhận, sửa chữa định kỳ cho 11 tàu hải quân và cảnh sát biển.
Ngoài ra, công ty còn tận dụng năng lực hiện có tham gia sản xuất làm dịch vụ phục đóng mới, sửa chữa tàu biển cho các đơn vị trong nước và liên doanh với nước ngoài đóng tàu xuất khẩu. Công ty đã thực hiện xong hợp đồng sửa chữa 11 tàu kinh tế, đóng mới và xuất khẩu 6 tàu đánh cá ngừ đại dương trọng tải trên 5000 tấn, trị giá mỗi tàu khoảng 80 triệu USD, có trang thiết bị thiết bị đánh bắt và bảo quản hiện đại nhất thế giới. Niềm vui của cán bộ, công nhân viên công ty như được nhân lên, đánh dấu sự lớn mạnh của doanh nghiệp quân đội khi được đối tác nước ngoài tin tưởng đàm phán ký hợp đồng đóng thêm một loạt tàu nữa.
Với sự đầu tư về con người, máy móc, cơ sở hạ tầng và tái cơ cấu lại sản xuất, Công ty TNHH Một thành viên Đóng và sửa tàu Hải Minh đủ sức hoàn thành nhiệm vụ chính trị, trở thành một trung tâm sửa chữa, bảo đảm kỹ thuật cho các loại tàu thuyền để lực lượng hải quân, cảnh sát biển và các lực lượng vũ trang thực hiện thắng lợi nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.
Bài và ảnh: HUY VÕ - QĐND
Tags:
Biển Đông,
Chính Trị Quốc Phòng
Comments[ 0 ]
Post a Comment