Mảng tối vũ khí nội địa Hàn Quốc
Thursday, October 24, 2013
Mang tham vọng lớn nhưng con đường phát triển công nghệ quốc phòng của Hàn Quốc còn lắm gian nan. Có thể nhận thấy điều này trong một số dự án vũ khí như tên lửa Cá mập đỏ hay xe thiết giáp lội nước K-21.
“Cá mập đỏ” hay “cướp cò” và thiếu chính xác
"Cá mập đỏ" (Hongsangeo) là tên lửa chống ngầm hạng nhẹ, được thiết kế để có thể phóng đi từ ống phóng thẳng đứng do Đại học Khoa học công nghệ Hàn Quốc cùng Cơ quan phát triển quốc phòng và Hải quân nước này hợp tác. Dự án được khởi động từ năm 2.000 nhưng phải tới năm 2009 mới chính thức bước vào hoạt động với mức đầu tư tới 145 triệu USD.
Tên lửa chống ngầm Cá mập đỏ. Ảnh: Chosun
Bên trong "Cá mập đỏ" là ngư lôi "Cá mập xanh" (K457) có khối lượng phóng 820kg, dài 5,7m, đường kính thân 0,38m. Ngư lôi lắp động cơ rocket TVC có tầm bắn 19km.
Khi phóng, "Cá mập đỏ" sẽ bay tới khoảng cách nhất định, rồi phóng ra "Cá mập xanh" rơi xuống biển. Sau đó, "Cá mập xanh" sẽ độc lập tìm kiếm tiêu diệt mục tiêu. Giai đoạn 2010-2012, Hàn Quốc bắt đầu sản xuất đợt đầu 60-70 tên lửa "Cá mập đỏ" và triển khai trên các tàu khu trục KDX-II (8 quả) và KDX-III (16 quả).
Tuy nhiên, nhiều cuộc thử nghiệm loại ngư lôi này thường kết thúc với kết quả "Cá mập đỏ"... mất tích hoặc kém chính xác.
Cuối tháng 6.2012, tàu hộ vệ tên lửa của Hải quân Hàn Quốc đã vô tình “cướp cò” phóng đi một quả tên lửa chống ngầm "Cá mập đỏ" trong cuộc tập trận ở tỉnh Nam Chungcheong. Theo nguồn tin tức, quả ngư lôi đã không phát nổ và chìm xuống dưới nước. Một sự việc tương tự đã diễn ra trong năm 2009.
Nhiều chuyên gia đánh giá, độ chính xác kém của Cá mập đỏ không do “ngẫu nhiên” mà ở thiết kế. Ảnh: The Korea Times.
Không chỉ vậy, tới ngày 25.7.2012, Hàn Quốc đã bắn thử nghiệm tên lửa "Cá mập đỏ" tấn công công mục tiêu dưới mặt nước tại bờ biển ở Pohang (cách Seoul 270km về phía Tây Nam). Tuy nhiên, ngư lôi đã không đánh trúng mục tiêu, và mất tích dưới làn nước biển.
Tính từ tháng 10.2012, "Cá mập đỏ" chỉ đạt tỉ lệ trúng mục tiêu 62,5%, thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu đề ra đối với vũ khí chính xác cao là 75%.
Sự thất bại của "Cá mập đỏ" nâng mức báo động về tỷ lệ chính xác của vũ khí dẫn đường chính xác cao do Hàn Quốc phát triển. Vào giữa tháng 3.2012, các chuyên gia quân sự Hàn Quốc kết luận, "Cá mập đỏ" đã không đáp ứng được yêu cầu của quân đội.
Cơ quan phát triển quốc phòng và Hải quân Hàn Quốc quyết định thực hiện việc đánh giá lại toàn bộ hệ thống. Nhiều chuyên gia đánh giá, độ chính xác kém của "Cá mập đỏ" không do “ngẫu nhiên” mà ở thiết kế.
Thiết giáp lội nước K-21 bị chìm khi bơi
Với vũ khí trên mặt đất, Hàn Quốc cũng gặp nhiều khó khăn trong dự án phát triển xe chiến đấu bộ binh K-21.
K-21 có trọng lượng 26 tấn, được trang bị 1 động cơ đốt trong, 1 bộ dẫn tiến phụt nước và các gối khí sườn xe. K-21 có tốc độ tối đa trên cạn 70 km/h và 7 km/h khi bơi. Xe được trang bị 1 pháo 40 mm với cơ số đạn 200 viên, 2 tên lửa chống tăng và 1 súng máy đồng trục 7,62 mm. Dự án K-21 được đầu tư khoảng 78 triệu USD.
Xe chiến đấu bộ binh K-21. Ảnh: Army Recognition
Ban đầu, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc dự định mua 1.000 xe K-21, song sau đó giảm xuống số lượng đặt mua còn 450 chiếc. Nguyên nhân cắt giảm không được nêu rõ.
Tuy nhiên, qua báo chí, người ta biết, trong các cuộc diễn tập hồi cuối năm 2009 và giữa năm 2010, xe K-21 bị chìm khi vượt vật cản nước. Đáng tiếc, theo Quân đội Hàn Quốc, trong 2 sự cố này đã có một binh sĩ thiệt mạng.
Báo cáo về 2 vụ tai nạn cho biết: K-21 đã không đáp ứng được tiêu chí duy trì 20% sức nổi khi lội nước. 54% trọng lượng xe nghiêng về phía trước, dẫn đến mất cân bằng, làm nước chảy vào trong qua các ống hút không khí của động cơ.
K-21 đã không đáp ứng được tiêu chí duy trì 20% sức nổi khi lội nước.
Kích thước tấm chắn sóng không đáp ứng được yêu cầu, chỉ cao 11cm, trong khi tiêu chuẩn phải là 22cm. Khi xe hoạt động ở tốc độ cao, áp suất trong xe giảm xuống, nước ở bên ngoài sẽ tràn vào trong xe nhiều hơn, các bơm nước hoạt động không hiệu quả khiến tình trạng ngập nước tồi tệ hơn.
Những thông tin này ảnh hưởng khá nhiều tới thương vụ xúc tiến xuất khẩu K-21 sang Indonesia.
Theo thống kê mới đây của Không quân Hàn Quốc cho biết, từ năm 2000 đến nay, tính trung bình mỗi năm không lực nước này mất 2,5 máy bay chiến đấu.
Tính tổng cộng trong từ năm 2000-2013, Hàn Quốc mất 35 máy bay chiến đấu, giết chết 38 phi công và một kỹ sư cơ khí.
Nguyên nhân dẫn đến những tổn thất này được xác định liên quan chủ yếu đến tuổi thọ đã lão hóa của đội phi cơ không chiến, trong đó có những máy bay đã sắp về hưu khi đã hoạt động ròng rã từ suốt hơn 3 thập kỷ trước.
Chiến đấu cơ F-5E già cỗi của Hàn Quốc
Tuy lỗi của phi công chiếm phần lớn (21 vụ) trong tổng số 35 vụ tai nạn nhưng những chiếc máy bay chiến đấu đã cũ kỹ cũng được xem là yếu tố dẫn đến nguy cơ gặp nạn cao hơn.
Đáng lưu ý, 35 vụ máy bay bị rơi, thì có tới 16 chiến đấu cơ loại F-4 và F-5. Chỉ tính riêng trong năm 2010, liên tiếp ba chiếc F-5 gặp nạn.
Đây là những chiến đấu cơ đã rất già cỗi. Trong số 200 chiếc F-5 hoạt động từ 1970 thì các biến thể F-5A và B đã được Không quân Hàn Quốc loại bỏ, nhưng các biến thể F-5E và F thì còn phục vụ trong khoảng một thập kỷ nữa, lúc đó cũng tròn thời gian hoạt động 38 năm.
Để thay thế đội ngũ phi cơ chiến đấu già nua, năm 2002, chính quyền Seoul đã thông qua kế hoạch mua 60 chiếc F-15K từ Boeing. Tuần trước, Cơ quan mua sắm vũ khí Hàn Quốc cho biết, nước này sẽ đẩy nhanh tiến độ thỏa thuận mua chiến đấu cơ tiên tiến với Boeing vào cuối năm 2014.
Theo Thông Tin Tổng Hợp
Tags:
Thế giới
Comments[ 0 ]
Post a Comment