ANTĐ - Gần đây, trong lực lượng chấp pháp biển của Trung Quốc liên tục xuất hiện các tàu hải giám và ngư chính mới với lượng giãn nước rất lớn. Đây chính là điểm khởi đầu của chiến lược nguy hiểm mới của Trung Quốc: “Quân sự hóa các hoạt động chấp pháp” hay còn gọi là “hải quân hóa các tàu chấp pháp biển.”
Tàu hải quân rầm rộ chuyển thành tàu hải giám
Chỉ tính riêng trong quý 4 năm 2012, Trung Quốc đã đưa vào sử dụng gần chục tàu chấp pháp biển tải trọng hàng nghìn tấn, bao gồm cả hải giám và ngư chính, trong đó phần lớn là các tàu hải giám. Các tàu này đều có số hiệu 3 chữ số như: Hải giám 110, Hải giám 111, Hải giám 112, Hải giám 137, Hải giám 168, Ngư chính 206…., với lượng giãn nước hàng nghìn tấn. Nhiều người thắc mắc là trong một thời gian ngắn Trung Quốc làm sao mà đóng được nhiều tàu với lượng giãn nước lớn như vậy? Lần theo nguồn gốc của các tàu này người ta không khỏi giật mình, tất cả những tàu đó đều là tàu hải quân Trung Quốc vừa hoán đổi chức năng, nhiệm vụ.
Tàu Nam Điều 411 được phù phép biến thành Hải giám 168
Đầu tháng 12 vừa qua, tổng đội hải giám Bắc Hải đã tiếp nhận 2 tàu hải giám có tải trọng hàng nghìn tấn là tàu Hải giám 111 và Hải giám 112. Hải giám 111 nguyên là tàu Hải Băng 723 thuộc lớp tàu phá băng thế hệ thứ nhất của Trung Quốc. Tàu Hải giám 112 nguyên là một tàu hải quân thực thụ, thuộc chủng loại tàu quét/rải lôi mang số hiệu 814 “Liêu Ninh”. Đây chính là kẻ xấu số bị lấy mất tên trao cho tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc.
Trước đó khoảng 1 tháng (ngày 14/11), lực lượng Hải giám Trung Quốc còn tiếp nhận một loạt tàu kéo hải quân chuyển loại là các tàu Bắc Đà 710, Đông Đà 830, Nam Đà 154 được “biến hóa” thành tàu chấp pháp với cái tên Hải giám 110, Hải giám 137, Hải giám 167, đồng thời Hạm đội Nam Hải cũng đã hoàn tất chuyển giao tàu thăm dò, đo đạc hải dương Nam Điều 411 và tàu 852 “Hải Vương Tinh” cho lực lượng hải giám Trung Quốc để hoán đổi thành tàu Hải giám 168 và Hải giám 169.
Tàu Bắc Đà 710 đã lột xác thành tàu Hải giám 110
Tờ “Nam Kinh nhật báo” số ra ngày 27/09 năm nay cho biết, vào ngày 26/09 hạm đội Đông Hải đã chính thức bàn giao tàu khu trục tên lửa thế hệ đầu tiên của Trung Quốc mang số hiệu 131 “Nam Kinh” cho lực lượng chấp pháp biển. Trên trang mạng “Người quan sát” của Trung Quốc ngày 03/12/2012 cũng xác nhận, hiện các tàu khu trục tên lửa 131 Nam Kinh, tàu vận tải Nam Vận 830 và tàu thăm dò, đo đạc hải dương Đông Trắc 226 cũng đã được chuyển giao sang cho lực lượng hải giám để “tân trang” thành tàu chấp pháp biển. Ngoài ra, tàu khu trục tên lửa 162 Nam Ninh (lớp 051) cũng sắp được bàn giao cho lực lượng hải giám.
Tàu ngư chính âm thầm triển khai
Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc đưa tin, sáng 11-12 vừa qua, Trung tâm chỉ huy Ngư chính - Bộ Nông nghiệp Trung Quốc đã tiến hành lễ tiếp nhận tàu Ngư chính 206 vào trong biên chế của Phân cục ngư chính Đông Hải. Tàu này đã chính thức trở thành tàu Ngư chính lớn nhất Trung Quốc với lượng giãn nước 5872 tấn, chiều dài 129,82m, rộng 17m. Tiền thân của nó chính là tàu điều tra hải dương kiểu 636 mang số hiệu 871 “Lý Tứ Quang” (trước đây là Hải Dương 18), nguyên trực thuộc hạm đội Nam Hải. Đây là tàu điều tra hải dương rất hiện đại với hệ thống quan trắc, đo đạc biển tầng nước sâu 3 chiều và hệ thống thông tin liên lạc tiên tiến.
Tàu ngư chính 206 nguyên là tàu điều tra hải dương 871 Lý Tứ Quang có lượng giãn nước
lớn nhất trong số các tàu ngư chính Trung Quốc là
5872 tấn.
Đầu tháng 7 năm nay, trên các trang mạng Trung Quốc rộ lên thông tin con tàu này bị chìm ở gần khu vực Hoàng Sa, sau đó 2 ngày tất cả các trang báo Hoa ngữ đều dỡ bỏ thông tin này. Sự việc này hoàn toàn là có cơ sở, có thể sau khi bị chìm, trang thiết bị quan trắc, đo đạc và hệ thống điện, điện tử của tàu bị hư hỏng, không còn thích hợp cho nhiệm vụ điều tra hải dương nên nó đã được âm thầm điều động sang biên chế của Trung tâm chỉ huy Ngư chính – Bộ Nông nghiệp Trung Quốc và sau khi hoàn tất công tác đại tu, “mông má” trở thành tàu Ngư chính 206.
Trên các trang mạng Trung Quốc có 1 bức ảnh chụp tàu Ngư chính 206 vừa sơn sửa lại xong, bên cạnh còn có 1 tàu hải quân của hạm đội Nam Hải mang tên Nam Bác 952. Rất có khả năng, nối gót Ngư chính 206, tàu này cũng được hoán cải thành một tàu ngư chính.
Lễ bàn giao cho lực lượng ngư chính vừa kết thúc, tàu Ngư chính 206 ngay lập tức ra khơi cùng với tàu Hải giám 46 và Hải giám 49, Hải giám 137, Hải giám 110 (2 tàu sau cũng vừa gia nhập lực lượng hải giám Trung Quốc trong tháng 11 và 12)…, liên tục tiến hành các đợt tuần tra khu vực biển đang tranh chấp với Nhật là quần đảo Senkaku/Điếu Ngư thuộc khu vực biển Hoa Đông (Đông Hải).
Trước đây, tàu Nam Cứu 503 trực thuộc hạm đội Nam Hải cũng đã được Trung Quốc phù phép biến thành tàu Ngư chính 311 có lượng giãn nước 4500 tấn.
Tàu Ngư Chính Trung Quốc mang số hiệu 311 nguyên là tàu Nam Cứu 503
có lượng giãn nước 4500 tấn
Như vậy, có thể khẳng định, để nhanh chóng tăng cường số lượng và chất lượng các tàu chấp pháp biển, hiện nay Trung Quốc đang áp dụng một chiến lược nguy hiểm là hoán cải các tàu hải quân cũ thành tàu hải giám và ngư chính. Tất cả các tàu này đều có lượng giãn nước hàng nghìn tấn, có tốc độ cao, khả năng chống chịu sóng gió tốt hơn các tàu dân sự, lại còn tiềm ẩn khả năng trang bị vũ khí giúp các tàu chấp pháp Trung Quốc có khả năng tranh chấp cả với tàu hải quân của các nước trong khu vực. Đây chính là lực lượng “Hải quân 2” trong chiến lược tranh bá đại dương của Trung Quốc, nếu xảy ra xung đột trên biển, lực lượng này sẽ là quả đấm bất ngờ. Các nước trong khu vực cần cảnh giác và có biện pháp đối phó với xu hướng nguy hiểm này của Bắc Kinh.
Nguyễn Ngọc
Tổng hợp
Comments[ 0 ]
Post a Comment