Điểm yếu của Su-34 khiến nó chưa thể là sự thay thế Su-22 Việt Nam
Wednesday, April 16, 2014
"Xe tăng bay" Su-34 - một trong những sản phẩm được Không quân Nga mong đợi. Su-34 có khả năng tấn công mặt đất với các loại vũ khí chính xác cao, được trang bị loại radar công nghệ cao W -141, hệ thống tác chiến điện tử tinh vi hiện đại, được trang bị hệ thống ngắm bắn quang – điện tử cùng các màn hình hiển thị đa năng, nên Su-34 có khả năng tiêu diệt hiêu quả các mục tiêu mặt đất, nhằm thay thế cho loại máy bay Su-24M đã lỗi thời.
Máy bay cường kích Su-34
Những kinh nghiệm từ cuôc chiến Gruzia trong năm 2008 đã cho thấy những điểm yếu của loại máy bay ném bom chiến thuật này, Không quân Nga thực sự cần một loại máy bay ném bom có khả năng đánh trúng các mục tiêu với loại vũ khí chính xác mà không tiến vào khu vực lưới hỏa lực phòng không của đối phương. Một số chuyên gia đã đổ lỗi cho trung tâm đào tạo và thử nghiệm số 4 của Không quân Nga. Người ta tin rằng tên lửa Kh-31 trang bị trên Su-34 đã triệt hạ hệ thống các tên lửa đất đối không và tiêu diệt trạm radar 36D6-M của Gruzia. Nhưng một đại diện của lực lượng Không quân Nga lại tuyên bố không phải loại "vũ khí" đó đã hạ radar của Gruzia.
"Su-34 mới chỉ được thử nghiệm loại vũ khí chống radar vào năm 2010. Tất cả năm loại radar mà chúng tôi thử nghiệm đều đã bị loại, chỉ được trang bị loại vũ khí thông thường tương tự Su-24", - một sĩ quan thuộc lực lượng Không quân Nga người đã trực tiếp tham gia vào cuộc chiến Gruzia cho biết. Theo ông, nếu Su-34 có thể tham gia cuộc chiến đó, thì hệ thống máy tính của máy bay cũng không thể sử dụng các loại vũ khí để tiêu diệt các trạm radar cũng như tiêu diệt các mục tiêu mặt đất.
"Ngay cả với lực lượng có khả năng quốc phòng yếu như Gruzia nhưng Su-24 "đã thất bại" (một chiếc máy bay ném bom Su-24M của không quân Nga đã bị bắn rơi vào ngày 09 tháng 8 tại Gruzia) với hai phi công dày dặn kinh nghiệm, khi hai phi công này đang điều khiển Su-24M tấn công vào một vị trí pháo binh. Su- 24 đã không thể ném bom hay phóng tên lửa vào mục tiêu như vẫn thường thấy, và hai phi công phải sử súng để tấn công" - tờ VBC cho biết.
Su-34 được trang bị loại radar công nghệ cao cùng các trang bị các thiết bị quan sát và hệ thống ngắm bắn quang – điện tử đa năng để nhắm mục tiêu, nếu được sử dụng vào tính huống như vậy sẽ hiệu quả hơn rất nhiều. Nhưng những kinh nghiệm gần đây trong việc sử dụng loại máy bay ném bom chiến thuật mới này lại chứng minh điều ngược lại.
"Su-34 vấp phải các khó khăn lớn khi tác chiến với địa hình đồi núi và rừng rậm. Radar của Su-34 không thể soi được các mục tiêu trong điều kiện địa hình như vậy và hệ thống quan sát hiển thị ảnh nhiệt và các thiết bị khác cũng vấp phải những hạn chế." - một nguồn tin giấu tên cho biết.
Theo nguồn tin này, máy bay cường kích Su-34 mặc dù được trang bị loại radar công nghệ cao mạng pha hoạt động theo từng giai đoạn Leninets B004 (W -141), nhưng loại radar này lại chứng minh sự vô dụng của nó trong môi trường tác chiến như trên. Các phi công không thể tìm thấy các đối tượng hay mục tiêu nào khác nhau trên màn hình hiển thị và buộc các phi công phải hạ độ cao. Nhưng không thể đổ lỗi cho Phòng chế tạo NPO Leninets, nơi sản sinh ra loại radar này. W- 141 - là một sản phẩm duy nhất có thể quét và phát hiện các mục tiêu với ở khoảng cách 150-200 km. Su- 34 là một thành tựu nổi bật nhất trong các máy bay ném bom của thời kỳ Chiến tranh lạnh, máy bay có thể tiêu diệt các cụm phòng không tầm thấp của NATO và tiêu diệt cả các mục tiêu di động, nhưng Su-34 lại vô dụng trong tác chiến hiện đại.
Radar W -141
Năm 1991, Liên Xô sụp đổ. Năm 1992, Cục Thiết kế Sukhoi đã phát triển một mẫu máy bay ném bom chiến đấu cho tàu sân bay Su- 32FN, một vài năm sau đó nó phát triển thành Su-34. Những chiếc Su-34 đã được giao cho không quân Nga vào cuối những năm 90, nhưng việc giao hàng đại trà chỉ được bắt đầu từ đầu năm 2011. Tất cả những chiếc Su-34 được trang bị trong thời gian này về cơ bản chúng vẫn là một sản phẩm hoàn hảo cho thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Tích hợp thiết kế khí động học với cánh mũi (PGO) tạo sự ổn định cho máy bay và khả năng cơ động tuyệt vời ở độ cao thấp khi mang vũ khí khiến Su-34 đã tạo nên sự ấn tượng trong chuyến bay trình diễn tại triển lãm MAKS- 2013. Với radar W -141 máy bay có thể phát hiện mục tiêu nhỏ ở độ cao lên đến bốn nghìn mét, khung được chế tạo từ titan và hợp kim nhôm và hệ thống tác chiến điện tử mạnh khiến cho chiếc Su-34 có thể an toàn trước các loại súng phòng không nhỏ từ mặt đất. Hệ thống tác chiến điện tử EW Khibiny giúp bảo vệ Su-34 trước không chỉ các loại tên lửa không đối không của đối phương mà còn giúp bảo vệ máy bay an toàn trước các loại vũ khí phòng không vác vai (MANPADS). Nếu đem Su-34 so sánh với F-15E của Mỹ thì Su-34 vượt trội hơn nhiều. Nhưng hiện nay và tương lai thì khái niệm về máy bay cường kích đã thay đổi và Su-34 đã bắt đầu bộc bộ những thiếu sót của nó.
Trong tác chiến hiện đại, máy bay không chỉ phải tránh các tên lửa từ mặt đất, mà còn phải bay lên độ cao từ 5-6000m để hạ mục tiêu. Nhưng ở độ cao này, Su-34 ngay lập tức mất đi lợi thế của hệ thống radar, radar W -141 không có khả năng phân biệt các mục tiêu như xe bọc thép, công sự, binh lính...Nhưng khi giảm độ cao xuống còn 2 hoặc 3000m thì radar cũng không đảm bảo khả năng có thể phát hiện được các mục tiêu như trên, điều này đã được chứng minh trong lần sử dụng Su-34 trong các hoạt động chống nổi dậy tại Ingushetia. Ở đây chúng ta thấy hệ thống ngắm bắn quang – điện tử của Su- 34 không có khả năng cao, nó kém hơn hệ thống tương tự của Mỹ và thậm chí còn đắt hơn hệ thống đã lỗi thời Lantirn của Pháp. Trong khi đó các hệ thống này của Nga, Mỹ , Pháp có cùng trọng lượng và kích thước thì hệ thống máy ngắm quang ảnh nhiệt của Su- 34 lại tiêu tốn một lượng điện cao hơn gấp nhiều lần so với các sản phẩm cùng loại của Mỹ và Pháp.
Các chuyên gia hàng không cho rằng, trong một cuộc chiến tranh công nghệ cao với những kẻ thù như Mỹ và NATO, chúng ta sẽ nhận ra tất cả các khuyết điểm cũng như ưu thế của Su-34, nhưng sẽ có những bước đột phá thấp. Các máy bay cảnh báo sớm hiện đại của Mỹ như E-3 Sentry có thể dễ dàng nhận diện được sự can thiệp Su-34. Các hệ thống tên lửa vác vai của Mỹ và Pháp có thể bảo đảm rằng sẽ gây ngạc nhiên cho máy bay Su-34, vì vậy máy bay sẽ vẫn phải bay lên độ cao an toàn. Hệ thống tác chiến điện tử của đối phương sẽ tạo nên các vấn đề lớn cho radar W -141, vì vậy phi công chỉ còn cách sử dụng hệ thống ngắm bắn quang – điện tử và đối thủ chỉ cần dựa trên các thông tin tình báo điện tử hiện đại sẽ lột mặt nạ của Su-34, và nếu không gặp phải các hệ thống phòng không nào của đối phương, mặc dù có buồng lái titan, radar hiện đại và hệ thống áp chế điện tử mạnh thì cũng thật là may mắn nếu máy bay có thể bay đến được mục tiêu.
Su-34 - là máy bay tốt nhất của cuộc chiến tranh lạnh, nhưng Chiến tranh Lạnh đã kết thúc cách đây 20 năm. Vì vậy, Nga sẽ cần phải dốc tâm để tạo ra loại máy bay cường kích tốt nhất của ngày hôm nay chứ không nên phó mặc cho những ý tưởng từ những năm 80.
TN
Tags:
Thế giới
Comments[ 0 ]
Post a Comment